LỚP TẬP HUẤN CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19

Thứ tư - 11/03/2020 08:48
MỤC TIÊU HUẤN LUYỆN
1.Tất cả các giáo viên, nhân viên y tế nắm được kiến thức cơ bản về bệnh COVID-19.
2.Triển khai và ứng phó được các tình huống phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại trường học.
3. Thực hiện tốt phương châm: Bốn tại chỗ.
Picture1
Picture1
TÌNH HÌNH CHUNG: tính đến ngày 28/2/2020: có 54 quốc gia có ca nhiễm COVID - 19
  Số ca nhiễm Tử vong Nghi nhiễm Bình phục Số ca
âm tính

Thế giới

83.314

2.859
 
36.436
 

Trung Quốc

78.824

2.788

2.358

32.495
 

Hàn Quốc

2.022

13
     

Việt Nam

16

0

79

16

1.432
 
CÁC MỐC THỜI ĐIỂM LIÊN QUAN COVID-19
- Ngày 18/01/2020 TP Vũ Hán có 62 ca mắc và 01 trường hợp tử vong.
- Ngày 20/01 TQ thông báo dịch lây ra các tỉnh thành có 136 ca mắc có 03 ca tử vong.
-Ngày 23/01/2020 có 541 ca, 17 tử vong.
- Ngày 23/01 Việt Nam có 03 ca nhiễm đầu tiên người TQ được điều trị tại BVCR.( sốt ngày 17/01).
- Ngày 31/01/2020 WHO công bố COVID-19 là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp toàn cầu.
- Ngày 01/02/2020 Thủ tướng CPVN công bố dịch COVD-19
MỘT SỐ MỐI LIÊN QUAN CỦA VI RÚT COVID -19
- COVID-19 là vi rút lớn, được phát hiện vào tháng 12/2019, tại thành phố Hán- TQ (chợ hải sản).
- Có nguồn gốc trú ẩn từ động vật lây sang người
( ĐVHD,ĐVN…) và sau đó lây từ người sang người
- COVID-19 có họ hàng vi rút Corona cùng với dịch SARS- 2003 và MERS 2013.
ĐƯỜNG LÂY TRUYỀN COVID-19
- Người mang vi rút COVID-19 lây qua người lành bằng dịch tiết bắn qua khi  hắc hơi, ho, xì mũi ( có khả năng lây trực tiếp với khoảng cách 30cm).
  - Qua tiếp xúc trực tiếp các vật dụng thường xuyên: như bàn, ghế, ĐT, máy tính, nắm cửa, đồ chơi chứa vi rút COVID-19; sau đó qua tay lên mũi, miệng, mắt và vi rút xâm nhập vào đường hô hấp và xâm nhập vào tế bào phổi.
  - Cơ chế lây chung: COVID-19 lây nhiễm qua dịch tiết giọt bắn; sau đó xâm nhập vào tế bào phổi chúng sinh sản nhân lên, tích tụ thành ổ vi rút; sau đó phá hủy tế bào phổi, kích hoạt hệ thống miễn dịch kéo đến tiêu diệt, sau đó gây viêm phổi, khiến các phế nang tiết ngập dịch mất khả năng hấp thụ oxy dẫn đến suy hấp tử vong.
DẤU HIỆU BỆNH
- Sau khi nhiễm COVID-19 thời gian ủ bệnh TB từ 2- 14 ngày ( thời gian này thể hoặc không sốt, ho...nhưng vẫn lây bệnh)
- Thời gian khởi phát: Sốt, ho, khó thở…(như dấu hiệu cúm mùa).
- Thời gian toàn phát: Các dấu hiệu như khởi phát tuy nhiên những người có kèm theo các bệnh mãn tính nguy cơ tử vong rất cao do suy hô hấp và suy đavphủ tạng.
- Thời gian lui bệnh ( Khỏi).
CÁC DẤU HIỆU NGHI NGỜ VÀ XÁC ĐỊNH
- NGHI NGỜ:
+ Đi vào vùng dịch trước 14 ngày sốt ,ho hoặc thể khó thở.
+ Tiếp xúc gần < 2m với người dương tính với COVID-19 hoặc người yếu tố nghi ngờ thể sốt, ho, khó thở.
+ Người tiếp xúc gần: Là người y tế trực tiếp chăm sóc, NV phục vụ trực tiếp người dương tính COVID-19, người cùng làm việc trong khoảng cách gần hoặc ở cùng phòng làm việc với trường hợp xác định bệnh, người ngồi cùng hàng ghế hoặc trước hay sau hai hàng ghế(<2m) trên cùng chuyến giao thông với ca xác định, người sống cùng người bênh xác định.
- XÁC ĐỊNH: Được xác định khi XN có vi rút COVID-19
ĐIỀU TRỊ
- Chưa thuốc điều trị đặc hiệu vắc xin phòng ngừa.
- Chỉ điều trị nâng cao thể trạng, điều trị triệu chứng, chống suy hấp các bệnh nền kèm theo.
PHÒNG NGỪA CÁ NHÂN
( Dành cho người lớn)
-Tăng cường chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, thường xuyên rèn luyên thể dục thể thao nâng cao sức khỏe, có chế độ làm việc nghỉ ngơi hợp lý.
- Thường xuyên rửa tay bằng phòng sát khuẩn khi tiếp xúc với các vật dụng, trước khi ăn sau khi đi vệ sinh…
- Hạn chế đến những nơi tập trung đông người, khi cần tiếp xúc phải đeo khẩu trang giữ khoảng cách trên 2m
- Khi ho, hắc hơi, xì mũi phải che tay, hoăc che bằng khăn giấy…
CÁC NHIỆM VỤ PHÒNG CHỐNG DỊCH, BỆNH COVID-19 TẠI TRƯỜNG HỌC
1. Xây dựng kế hoạch đáp ứng tình hình dịch COVID-19 cụ thể theo 03 tình huống của địa phương (chưa dịch, phát hiện ca bệnh đầu tiên, dịch bệnh lây lan ra cộng đồng), trên cở thực hiện phương châm: Bốn tại chỗ.
2. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho học sinh phụ huynh học sinh tai lớp học về bệnh COVID-19.
3. Hàng ngày thực hiện:
- Lau chùi bàn ghế, đồ chơi, sàn nhà,tường… bằng phòng sát khuẩn ngày tối thiểu 02 lần: trước lúc các cháu vào học sau khi các cháu nghỉ trưa đối với MG-MN (các lớp khác tối thiểu ngày 01 lần); mở rộng thông thoáng các cửa sổ, cửa chính.
- Theo dõi hướng dẫn và cùng các cháu rửa tay đúng cách trước khi vào lớp, sau khi chơi, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, đồng thời phải bố trí các điểm rửa tay đủ số lượng đủ phòng tránh chen chúc.
- Giáo viên: Quan sát bên ngoài tình hình sức khỏe các cháu: sự linh hoạt, vẻ mặt, màu sắc da…
- Triển khai cho phụ huynh tự đo nhiệt độ hàng ngày, trường hợp sốt ho cho học sinh nghỉ đi khám bệnh (họp phụ huynh trước khi nhập học).
- Cán bộ y tế hàng ngày xuống lớp học kiểm tra lại các cháu sốt theo báo cáo của GV; trường hợp nghi ngờ cho cách ly, đeo khẩu trang báo y tế địa phương để hỗ trợ.
- Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể, căn tin trường học,các điểm bán lẻ xung quanh trường học (phối hợp với y tế địa phương)
- Báo cáo tình hình dịch, bệnh hàng ngày cho TYT đến khi hết công bố dịch (theo mẫu đính kèm phụ lục 1).
CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN
- Sắp xếp lịch phân công giáo viên phụ trách lớp tuyên truyền tại chỗ hàng ngày khoản 30 ph/ngày lòng ghép vào chương trình giảng dạy.
- Chuẩn bị đầy đủ nội dung, tranh ảnh,tái liệu tuyên truyền theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Đánh giá kết quả thực hiện hàng tuần của học sinh. Các biện pháp khắc phục sau khi đánh giá.
- Điều chỉnh cách thức tuyên truyến các kiến nghị
CÔNG TÁC HẬU CẦN CHUẨN BỊ
TÊN VẬT TƯ SỐ LƯỢNG
Máy đo nhiệt độ 02 cái
Nhiệt kế đo nhiệt 02 cây
Cây đè lưỡi 02 hộp
Hộp đựng gon cồn 02 hộp
Đèn pin 01 cái
Khẩu trang y tế  02 hộp
HA+ ống nghe 01 bộ
Túi đựng rác dày màu vàng 01 kg
ÁP DỤNG BỐN TẠI CHỖ
1. Chỉ huy tại chỗ: Phân công lịch trực chỉ huy chống dịch hàng ngày của BGH và NVYT).
2.Lực lượng tại chỗ: Thực hiện lực lượng giáo viên, YTTH, BV,YT địa phương, BCĐ địa phương...để ứng cứu chống dịch.
3.Phương tiên tại chỗ:Phương tiện vận chuyển, phòng cách ly, trang thiết bị dụng cụ sơ cứu, vòi nước rữa tay...
4.Hậu cần tại chỗ:Ăn, uống cho học sinh trong thời gian cách ly tại trường,khẩu trang, xà bông rửa tay... 
CÁCH ĐEO KHẨU TRANG
1. Rửa tay trước khi đeo khẩu trang.
2. Chọn mặt màu nhạt ở trong màu đậm ở ngoài, chọn phần cọng cứng ở trên.
3. Hai tay nắm phần trên dây đeo khẩu trang mang vào.
4. Kéo khẩu trang che kín mũi, miệng, dung tay bóp nhẹ cọng nhựa kín ở sống mũi cho ôm sát.
5. Khi tháo ra nắm phần dưới cọng dây cởi ra, không đụng vào phần ngoài khẩu trang, sau đó bỏ vào thùng rác nắp đậy rửa tay.



Khuyến cáo Phòng chống COVID-19
tại trường học
(Theo Công văn số 180/MT-VP ngày 12 tháng 02 năm 2020 của Cục Quản môi trường y tế)
I. Tại nhà, trước khi đến trường:
1. Cha mẹ học sinh, sinh viên, học viên lưu ý các hoạt động sau để tăng cường sức khỏe cho học sinh bản thân sinh viên, học viên:
- Súc miệng, họng bằng nước muối hoặc nước súc miệng thường xuyên.
- Giữ ấm thể, tập thể dục, ăn chín, uống chín đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng.
- Hạn chế tiếp xúc với các vật nuôi, động vật hoang dã.
2. Đối với trẻ em mầm non, học sinh: Cha mẹ học sinh trách nhiệm đo nhiệt độ cho học sinh. Nếu sốt hoặc ho, khó thở thì chủ động cho trẻ nghỉ học theo dõi sức khỏe tại nhà, nếu cần thì đưa đến sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Cha mẹ cho học sinh ở nhà nếu học sinh đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của quan y tế.
3. Đối với sinh viên, học viên: Tự đo nhiệt độ. Nếu sốt hoặc ho và khó thở thì chủ động báo cho nhà trường nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe, nếu cần thì đến sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Sinh viên, học viên không được đến trường nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của quan y tế.
4. Giáo viên, cán bộ công nhân viên nhà trường tự đo nhiệt độ. Nếu  sốt hoặc ho và khó thở thì chủ động báo cho nhà trường nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe, nếu cần thì đến sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Giáo viên, cán bộ công nhân viên nhà trường không được đến trường nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của quan y tế.
5. Nhà trường bố trí người đón giao học sinh tại cổng trường. Cha mẹ học sinh không vào trong trường. Bảo vệ nhà trường hạn chế không cho người không nhiệm vụ vào trường.
II. Tại trường:
1. Trước khi học sinh, sinh viên, học viên (sau đây gọi tắt học sinh) quay trở lại học:
* Nhà trường phải thực hiện những nội dung sau:
- Đảm bảo đủ nước uống hợp vệ sinh mỗi học sinh một cốc nước dùng riêng, được vệ sinh sạch sẽ. Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong nhà trường. Nếu nhà trường cung cấp khăn mặt, khăn lau tay cho học sinh thì phải đảm bảo mỗi học sinh có 1 khăn riêng giặt sạch khăn với phòng sau mỗi ngày học.
- Bố trí đảm bảo nơi rửa tay phòng nước sạch. Đảm bảo nhà vệ sinh sạch sẽ. Đảm bảo đủ phòng, dung dịch khử khuẩn, các trang thiết bị phục vụ vệ sinh trường học.
- Tăng cường thông khí tại lớp học bằng cách mở cửa ra vào cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa.
- Tập huấn cho giáo viên, cán bộ công nhân viên của nhà trường công tác phòng, chống dịch, vệ sinh nhân, vệ sinh môi trường trong trường học.
2. Trong thời gian học sinh ở trường:
2.1. Không tổ chức các hoạt động tập thể, tập trung đông người, tham quan thực tế, dã ngoại, học thêm. Tổ chức chào cờ tại lớp học.
2.2. Nhà trường thông báo cho giáo viên, cán bộ công nhân viên của trường, cha mẹ học sinh, học sinh không cần đeo khẩu trang khi ở trường. Nhà trường sẽ khuyến cáo đeo khẩu trang khi cần thiết.
2.3. Nhà trường quy định, hướng dẫn học sinh thực hiện các nội dung sau:
- Rửa tay với nước sạch phòng theo quy trình rửa tay của Bộ Y tế (Phụ lục kèm theo) tại các thời điểm: Trước khi vào lớp học, trước sau khi ăn, sau mỗi giờ ra chơi nghỉ giữa giờ, sau khi đi vệ sinh, khi thấy tay bẩn.
- Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hấp. Vứt bỏ khăn giấy che mũi, miệng vào thùng rác rửa sạch tay. Bỏ rác đúng nơi quy định.
- Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh.
- Không dùng chung các đồ dùng nhân như cốc, chai nước, khăn tay, gối, chăn...
- Nghiêm cấm học sinh khạc nhổ bừa bãi.
2.4. Hàng ngày, trước khi vào giờ học, giáo viên điểm danh hỏi học sinh cảm thấy sốt hay có ho, khỏ thở, mệt mỏi không. Nếu có, giáo viên đưa ngay học sinh đến phòng y tế để kiểm tra, theo dõi.
2.5. Trong thời gian học, khi giáo viên phát hiện học sinh biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở thì phải đưa đến phòng y tế ngay để kiểm tra, theo dõi, cách ly thông báo ngay cho trạm y tế xã/phường, cơ quan quản và cha mẹ học sinh. Nhân viên y tế tại trường học trách nhiệm cung cấp khẩu trang hướng dẫn đeo đúng cách cho học sinh nêu trên.
2.6. Trong thời gian học, khi giáo viên, cán bộ công nhân viên nhà trường biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở thì phải đến phòng y tế ngay để được kiểm tra, theo dõi, cách ly. Nhân viên y tế thông báo ngay cho trạm y tế xã/phường, cơ quan quản đồng thời cung cấp khẩu trang hướng dẫn đeo đúng cách cho giáo viên, cán bộ công nhân viên nhà trường nêu trên.
III. Công tác khử khuẩn tại nhà trường.
1. Khử khuẩn bằng các chất tẩy rửa thông thường như phòng hoặc các dung dịch khử khuẩn chứa 0,05% Clo hoạt tính hoặc chứa ít nhất 60% cồn. Ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau rửa.
2. Trước khi học sinh quay trở lại trường:
- Tổ chức vệ sinh ngoại cảnh (phát quang bụi rậm, không để nước đọng, các dụng cụ chứa nước phải được đậy kín).
- Tổ chức khử khuẩn trường học một lần bằng cách phun hoặc lau nền nhà, tường nhà (nếu thể), tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập các đồ vật trong phòng học, phòng chức năng.
3. Trong thời gian học:
- Mỗi ngày một lần, sau giờ học nhà trường tổ chức lau khử khuẩn nền nhà, tường nhà (nếu thể), bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập các đô vật trong phòng học, phòng chức năng.
- Mỗi ngày hai lần, sau giờ học buổi sáng cuối ngày nhà trường tổ chức lau khử khuẩn tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can.
- Hạn chế sử dụng các đồ chơi, dụng cụ học tập bằng các vật liệu không khử khuẩn được.
- Đối với các phương tiện đưa đón học sinh: Mỗi ngày hai lần, sau mỗi chuyến đưa, đón học sinh tiến hành lau khử khuẩn tay nắm cửa xe, tay vịn, ghế ngồi, cửa sổ, sàn xe.
- Trong trường hợp học sinh biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở tại trường học, nghi ngờ hoặc xét nghiệm dương tính với vi rút Corona thì nhà trường phải thực hiện khử khuẩn theo khuyến cáo hướng dẫn của quan y tế địa phương.
4. Bố trí đủ thùng đựng chất thải nắp đậy kín thực hiện thu gom, xử hàng ngày.
IV. Công tác kiểm tra, giám sát.
1. Công tác kiểm tra, giám sát tại trường học: Nhà trường phân công cán bộ, giáo viên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch viêm đường hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona trong trường học.
2. Sở Giáo dục Đào tạo, Sở Lao động thương binh hội, Sở Y tế, Ủy ban nhân dân quận/huyện, Ủy ban nhân dân xã/phường, trạm y tế xã/phường tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các hướng dẫn trên tại các trường trên địa bàn.
CÔNG TÁC GHI CHÉP SỔ SÁCH
- Sổ theo dõi bệnh tật chung hàng ngày
- Danh sách theo dõi các học sinh sốt, ho…nghỉ học hàng ngày.
- Danh sách theo dõi các trường hợp nghi ngờ COVID-19
CÔNG TÁC BÁO CÁO
- Báo cáo ngày (Qua điện thoại).
- Báo cáo tuần (Qua Email)
- Báo cáo tháng (Bằng Email và văn bản mẫu y tế trường học )
- Các nhóm trẻ báo cáo cho trường MG-MN địa phương đang quản lý.
  Phụ lục 1:
  MẪU BÁO CÁO TÌNH HÌNH HỌC SINH SỐT, HO NGHỈ HỌC
  Từ ngàyđến ngày…
  Ngàytháng…. năm…
  Trường:…………………………………………………………


Stt


Họ và tên học sinh


Năm sinh


Lớp


Sốt


Ho

Dấu hiệu khác

Nghỉhọc

Ghi chú
(  trẻ < 6 tuổi ghi tên ba, mẹ, số ĐT nghi COVID -19)
    Nam Nữ            
                   

Tổng cộng
               
Người báo cáo Ban giám hiệu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay376
  • Tháng hiện tại8,646
  • Tổng lượt truy cập1,242,227
Văn bản Phòng

219/KH-PGDĐT

Ngày ban hành: 08/03/2024. Trích yếu: Kế hoạch phổ biến. giáo dục pháp luật năm 2024 của ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã Bến Cát

Ngày ban hành: 08/03/2024

190/KH-PGDĐT

Ngày ban hành: 04/03/2024. Trích yếu: Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 27/05/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc

Ngày ban hành: 04/03/2024

189/KH-PGDĐT

Ngày ban hành: 04/03/2024. Trích yếu: Kế hoạch Triển khai công tác tuyên truyền, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông năm 2024 tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn thị xã Bến Cát

Ngày ban hành: 04/03/2024

186/PGDĐT-NG

Ngày ban hành: 04/03/2024. Trích yếu: Hưởng ứng cuộc thi trực tuyến "Tìm hiểu Nghị quyết Trung ương 8 Khoá XIII"

Ngày ban hành: 04/03/2024

955/KH-PGDĐT

Ngày ban hành: 28/12/2023. Trích yếu: Kế hoạch Tổ chức Hội trại truyền thống học sinh thị xã Bến Cát Lần thứ VIII, năm học 2023-2024

Ngày ban hành: 28/12/2023

823/PGDĐT-NG

Ngày ban hành: 22/11/2023. Trích yếu: Phát động, triển khai Cuộc thi " An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai" dành cho học sinh và giáo viên trung học năm học 2023-2024

Ngày ban hành: 22/11/2023

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây